Thursday, November 10, 2016

Unplanned trip to Binukbok Viewpoint resort

October 30-31, 2016
Unplanned trips are the best! Madalas kung ano pa yung biglaan yun pa yung mas natutuloy. Sa totoo lang sunod sunod yung beach trip ko pati savings ko naghihingalo na! lol but when my friend asked me if I am interested in joining them to go freediving sa Binukbok 2days prior I immediately said YES! Wala ng paligoy ligoy pa. Feeling ko talaga I need the ocean more often to divert myself from overthinking, nababaliw na kasi ako and I need to be pre occupied. I do not want to share more details about what bothers me pero I will share nalang my experience in this place.
Dapat talaga sabado ng umaga kami aalis but since long weekend, we expect na madaming tao ang magsisiuwian so we moved it Sunday morning (4:00 AM).

My friend and I decided to check in sa Sogo Buendia branch (which is few steps away from the DLTB Bus terminal), nagkaroon pa nga kami ng joke kasi may number system sila at para syang fast food kasi yung mga tao come and go lol.
Syempre since pareho kaming may pinagdadaanan, bumili kami ng alak sa 711 na malapit. Ang sarap ng kwentuhan naming kaya inabot kami ng alas dos! At exactly 4:00 AM nagising ako sa tawag ng isang unknown number, napabalikwas ako nung sagutin ko kasi nga ang sabi nya eh nasa meeting place na sya (pero hindi naman pala, umasa ako mga bes).
As far as I remember we left the terminal at around 5:30 AM, sumakay kami ng bus papuntang Lemery Batangas and we instructed the conductor to drop us off to Xentro Mall where we’ll meet our tricycle service going to the port.
We had to ride a small boat to reach the place – hindi naman ganun kalayo siguro travel time is roughly 10 to 15 minutes.
While waiting for the boat - kilitan muna lol
Tent hits lang kami – tipid e. In less than PHP 1500 (all in) nakapag enjoy kana. 
Glamping at its finest! A tent with foam! (included on the tour package)
If you wanted to save more – pwede kayong mamalengke tapos ipaluto ninyo nalang sa resort (with additional fee)
This place is perfect for freediving and scuba diving. 
Ang daming isda! I also spotted soft corals, giant clams and we saw a turtle.
Please observe proper dive etiquette .
Sa totoo lang wala akong kaplano plano mag sulat about this trip that’s why wala akong specific details na maishare but I wanted to share kung gaano kayos yung place at ka nice yung may ari so I’ll let the place do the talking.
 
Raw photo - The water was clear as!
 Walang dating yung sulat ko no? Maybe I am not in the mood - my mind is not spitting the right set of words para makabuo ng makabagbag damdaming blog. Anyway bawi nalang ako soon. Alam ko naman na walang kakwenta kwenta tong article na to! lol

For bookings - just contact Sir Many Garces (the owner) and he'll take care of everything.
Hey Kuya Manny, photobomber ka! lol
Watch our trip here

4 comments:

  1. Hi. :) Magkano po yung room rates nila? Do they have? Thank you :)

    ReplyDelete
  2. Hello Keith, yes meron pakicontact nalang si kuya Manny for updated rates :) Nasa post un link to his profile

    ReplyDelete

Receive All Free Updates Via Facebook.